Skip to main content

Mục tiêu của cuộc đời là gì?

"Mục tiêu của cuộc đời là gì? Đây là câu hỏi của nhiều người trước khi trở về với nơi mà ta sinh ra!!! Có người thì cho rằng sống đầy đủ, không thiếu thốn gì là được, đó là gì? Sinh ra thì cha mẹ đầy đủ, cơm ăn không đói bữa nào, áo mặc đủ ấm, học hành không thua kém ai, ra trường có công ăn việc làm đầy đủ, lập gia đình, dựng nhà, sinh con, cưới vợ gả chồng cho còn và cuối cùng an hưởng tuổi già và ra đi thanh thản. 
Chắc có lẽ đây là điều mà nhiều người mơ ước. Nhưng có bao giờ là đủ, người ta phải muốn rằng mình phải tài giỏi hơn người, giàu có hơn người, danh vọng vang xa, nhiều người biết tiếng. Rồi cứ thế cuộc sống cuốn mình đi và đôi lúc mình tự hỏi mình sinh ra trên đời này làm gì? 
Cũng chỉ thoáng qua thôi rồi biến mất với những mục tiêu mình đang mong muốn hướng tới. Đạt mục tiêu rồi thì sao? Thì lại phải đặt ra mục tiêu khác! Rồi cứ thế mà cuốn theo, cứ tưởng rằng mình kiểm soát được hết mọi thứ, nhưng có một thứ mà mình không bao giờ kiểm soát được: đó chính là...tâm hồn của mình. 
Nhiều lúc mình thấy mình không phải là mình nữa, bởi vì mình không kiểm soát được tâm hồn mình, mình không hành động theo những gì tâm hồn mách bảo, mà mình suy nghĩ, hành động theo cái thể xác, cái dục tâm của mình, mong muốn thỏa mãn nó quá mãnh liệt đến nỗi mình không nghĩ rằng mình có thể có những suy nghĩ, hành động như thế. Và thời gian cũng sẽ qua, muốn tài có tài, muốn tiền có tiền, muốn danh có danh.
 Vậy là mình đã sống trọn một cuộc đời có nhiều ý nghĩa rồi chăng? Hoàn toàn sai lầm!!! Vì mình đã trả lời được câu hỏi "Mục tiêu của cuộc đời mình là gì?" đâu. Bởi vì, người tài còn có người sẽ tìm mọi cách tài hơn mình, mình có tiền thì sẽ có nhiều người tìm cách lấy tiền của mình, mình có danh vọng thì sẽ có nhiều người tìm cách bôi nhọ mình, đánh đổ mình. Vì có những người như thế nên mình phải tìm mọi cách giữ, không cần quan tâm đó là cách gì. Vậy sống có còn ý nghĩa không? Về già có còn an nhàn và thanh thản không?
 Chắc chắn là không rồi! Tôi tin rằng có rất nhiều người biết điều này, sách vở từ xưa tới nay cũng nói nhiều về vấn đề này, có nhiều minh chứng rất rõ ràng. Thế nhưng tại sao người ta vẫn bỏ qua không thèm quan tâm, đơn giản bởi vì họ chưa từng nếm trải như thế và cái nhu cầu thỏa mãn cái thể xác quá mãnh liệt. 
Đặc biệt là những người trẻ tuổi như chúng tôi. Chúng tôi cứ lao vào những thứ phù phiếm như ăn ngon, mặc đẹp, nhiều tiền, nổi tiếng, nhàn hạ,...mà không chăm lo cho cái tâm hồn của mình, để rồi cứ nghĩ rằng ta đây giỏi hơn người, ta đây đẹp hơn người, và nhiều thứ ta đây khác. 
Chúng ta dành nhiều thời gian coi phim hơn là đọc sách, chúng ta thích đọc những tin tức giật gân hơn là đọc những sách triết lý về cách sống, các làm người vì cho rằng nó kích thích hơn còn ba thứ triết lý thì mơ hồ, khó hiểu. Chúng ta chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân thay vì nhìn sang cảm nhận của người khác. 
Chúng ta chỉ quan tâm đến những việc đại sự, nhưng lại không để ý đến những việc nhỏ nhặt như nói chuyện điện thoại lớn chỗ nhiều người.... 
Chúng ta suốt ngày chỉ trò chuyện với chiến điện thoại thay vì tâm sự với bạn bè, người thân, hay với những người xung quanh ta mà gặp họ nhiều mà nói chuyện được bao nhiêu,..."Tâm hồn" ở đâu? "Tâm hồn" không chỉ hiện ra trong ý thức của mình mà nó còn được thể hiện khi mình quan tâm đến người khác. 
Chỉ khi nào mình biết quan tâm đến người khác thì mình mới cảm nhận được rằng "tâm hồn mình đang lay động", càng ngày mình càng quan tâm đến người khác thì tâm hồn mình càng hiện rõ hơn, mình càng biết được mình là ai, và đến một lúc nào đấy thì tâm hồn sẽ trả lời cho mình câu trả hỏi "lý do mình tồn tại trên cõi đời này là gì?"!!!
Cuộc sống không đo bằng số năm mình tồn tại, nó đo bằng thời gian từ khi mình biết mình là ai cho đến lúc trở về với cát bụi. Mọi thứ khác chỉ là phù du, ảo ảnh. Thế nên dứt được cái nào hay cái đó, dứt được sớm lúc nào hay lúc đó. Nếu như sống nhiều mà thấy còn vướng bật nhiều hơn nữa, mà không biết mình là ai, không tìm thấy niềm vui đích thực chi bằng trở lại từ đầu. Kết thúc không phải là hết, kết thúc là chuẩn bị cho một khởi đầu mới. Chúc tôi và các bạn từ bỏ được càng nhiều càng tốt!!!"

Comments

Popular posts from this blog

Tư tưởng nào cho thời đại mới

  Có một thực trạng mà nhiều người đang gặp phải đó là sự mất định hướng trong tư tưởng: 1. Tư tưởng xã hội chủ nghĩa là chính danh nhất, được dạy nhiều nhất và cũng ít được người tin nhất. 2. Tư tưởng tư bản chủ nghĩa là không chính danh, bị hạn chế nhưng lại được nhiều người tìm hiểu nhất và mỗi người hiểu mỗi kiểu 3. Tư tưởng Phật giáo và tôn giáo nói chung là mâu thuẫn với tư tưởng xã hội chủ nghĩa đang chính danh, cũng có nhiều người theo nhưng không dám mở rộng thêm vì rất dễ phạm húy. 4. Tư tưởng Khổng giáo, đang được Trung Quốc cho phát triển vì thấy tình trạng rối ren trong xã hội hiện hành. Vậy Việt Nam có nên học theo hay không? Chúng ta đang bị lâm vào cái bẫy tư tưởng khi không có một tư tưởng nào thực sự chiếm ưu thế nên sản sinh thêm một dị vật là tư tưởng xã hội chủ nghĩa định hướng kinh tế thị trường mà cho tới nay không ai định nghĩa nó được là gì. Việc chọn tư tưởng nhất quán để đi theo có tác động rất lớn đến sự nghiệp và cuộc sống của mỗi người. Một người chỉ có th

Bài thơ số 1: Lời nói hay lòng thành?

  Lời nói hay lòng thành? ----------------------- Thích một cô nàng nọ Nhắn vài lời hỏi thăm Công việc giờ thế nào Sức khỏe thì ra sao Lịch sự em trả lời Những tin nhắn bâng quơ Dạo này em cũng ổn Mọi thứ bình thường thôi Thích là chuyện ban đầu Làm sao yêu được nhau Con gái ai cũng muốn Một người chân thành thôi Nhưng thật đâu có phải Lời nói đó có tin? Em cần người vui tính Biết kể chuyện em cười Mà những lời ong bướm Chắc gì chỉ một hoa Người đàn bà chuyên chính Chẳng tin vào đường mật Vậy nên em hiểu rõ Chớ bỏ anh bơ vơ Cho dù anh nói dở Lòng thành quan trọng hơn