Skip to main content

Marketing trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

Là một doanh nghiệp nhỏ thì việc làm Marketing sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với doanh nghiệp lớn, bởi vì:
- Hạn chế về nhân lực, bạn khó có thể mong đợi có hẳn một phòng maketing để chuyên môn hoá và phân công công việc cụ thể, có thể bạn sẽ làm tất cả mọi việc
- Hạn chế về ngân sách, bạn khó có thể mong chờ được cấp một "ngân sách không giới hạn", vậy nên bạn buộc phải sáng tạo hơn với một lượng tiền ít ỏi
- Hạn chế về chuyên môn, bạn khó có thể mong chờ được cũng cấp những case study thành công lẫn thất bại từ những người đi trước, thành hay bại là bạn phải chịu trách nhiệm tất.
Vậy thì với những hạn chế trên bạn có dám làm Marketing cho công ty nhỏ hay không?
Và nếu như chẳng ai làm Marketing cho công ty nhỏ thì chắc có lẽ các "gã khổng lồ" sẽ "bất tử" phải không?
Câu trả lời là không? Chẳng công ty lớn nào mà tồn tại mãi cả!
Để Maketing cho công ty nhỏ thì bạn cũng cần phải làm bài bản giống như những gì mà công ty lớn họ làm nhưng được điều chỉnh, tinh giảm lại cho phù hợp với quy mô hiện tại.
Ví dụ như:
- Công ty lớn họ thuê agency lớn để thực hiện việc nghiên cứu thị trường thì công ty nhỏ hơn yêu cầu đội sales đi thu thập thông tin khi họ đi thị trường và báo lại cho Marketing.
- Công ty lớn có phân khúc thị trường, chọn khách hàng mục tiêu và định vị thì công ty nhỏ cũng cần phải làm điều này, cần phải ghi ra và truyền đạt rõ cho mọi người được hiểu.
- Công ty lớn làm kế hoạch marketing vài chục trang thì bộ phận marketing của công ty nhỏ cũng phải lập kế hoạch, có thể chỉ là vài trang nhưng nhất định phải làm, phải viết ra chứ không thể để ở trong đầu được.
- Công ty lớn có nhiều tiền thì chạy những campaigm lớn, hoành tráng thì mình là công ty nhỏ, ngân sách hạn chế thì mình chạy những chương trình quảng cáo online ngân sách vừa phải, chăm chút website cho đẹp, cho thân thiện với khác hàng, chăm sóc, hỏi han, quan tâm đến khách hàng,.... để họ yêu quý mình hơn (vì thường công ty nhỏ lượng khách hàng ít thì dễ customize caring hơn)
........
Nói chung, công ty nhỏ không có nghĩa là anh làm marketing chụp giật, tùy hứng, mà phải làm thật chuyên nghiệp trong phạm vi quy mô hiện tại. Và chính những thái độ làm maketing như vậy thì hoạt động marketing mới hiệu quả, mới giúp công ty dần dần lớn mạnh hơn được!!!

Comments

Popular posts from this blog

Tư tưởng nào cho thời đại mới

  Có một thực trạng mà nhiều người đang gặp phải đó là sự mất định hướng trong tư tưởng: 1. Tư tưởng xã hội chủ nghĩa là chính danh nhất, được dạy nhiều nhất và cũng ít được người tin nhất. 2. Tư tưởng tư bản chủ nghĩa là không chính danh, bị hạn chế nhưng lại được nhiều người tìm hiểu nhất và mỗi người hiểu mỗi kiểu 3. Tư tưởng Phật giáo và tôn giáo nói chung là mâu thuẫn với tư tưởng xã hội chủ nghĩa đang chính danh, cũng có nhiều người theo nhưng không dám mở rộng thêm vì rất dễ phạm húy. 4. Tư tưởng Khổng giáo, đang được Trung Quốc cho phát triển vì thấy tình trạng rối ren trong xã hội hiện hành. Vậy Việt Nam có nên học theo hay không? Chúng ta đang bị lâm vào cái bẫy tư tưởng khi không có một tư tưởng nào thực sự chiếm ưu thế nên sản sinh thêm một dị vật là tư tưởng xã hội chủ nghĩa định hướng kinh tế thị trường mà cho tới nay không ai định nghĩa nó được là gì. Việc chọn tư tưởng nhất quán để đi theo có tác động rất lớn đến sự nghiệp và cuộc sống của mỗi người. Một người chỉ có th

Bài thơ số 1: Lời nói hay lòng thành?

  Lời nói hay lòng thành? ----------------------- Thích một cô nàng nọ Nhắn vài lời hỏi thăm Công việc giờ thế nào Sức khỏe thì ra sao Lịch sự em trả lời Những tin nhắn bâng quơ Dạo này em cũng ổn Mọi thứ bình thường thôi Thích là chuyện ban đầu Làm sao yêu được nhau Con gái ai cũng muốn Một người chân thành thôi Nhưng thật đâu có phải Lời nói đó có tin? Em cần người vui tính Biết kể chuyện em cười Mà những lời ong bướm Chắc gì chỉ một hoa Người đàn bà chuyên chính Chẳng tin vào đường mật Vậy nên em hiểu rõ Chớ bỏ anh bơ vơ Cho dù anh nói dở Lòng thành quan trọng hơn