Skip to main content

9 nguyên tắc nếu tôi làm giáo dục

1. Truyền dạy hết những gì mình biết, không dấu nghề để được dạy thêm

2. Không lấy tiền của học sinh hoặc cha mẹ học sinh dưới bất kỳ hình thức nào.

3. Điểm chác chỉ là một con số đánh giá mang tính thời điểm chứ không nói nên việc học sinh giỏi thì điểm cao, dốt thì điểm thấp. Điểm chỉ nên là phần thưởng mang tính động viên, nghĩa là thái độ của học sinh với việc học sẽ quyết định em đó có được nhiều điểm hơn hay ít hơn. Có thể hiểu điểm cao là học sinh đó tốt hơn, tử tế hơn chứ không phải là thông minh hơn.

4. Học sinh nên được quyền tự do tranh luận, nêu lên quan điểm của mình. Quan điểm của thầy giáo chỉ là tham khảo chứ không phải là chuẩn mực

5. Sẽ có những học sinh cực kỳ xuất sắc, nếu vậy thì em đó phải được quan tâm, tạo điều kiện đặc biệt chứ không nên kéo xuống cho bằng chuẩn với những học sinh khác.

6. Giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn dạy học sinh cách làm người. Vậy nên đã không phải là người tử tế thì không nên theo nghề giáo dục.

7. Giáo dục cũng là một nghề như bao nghề khác, học sinh là khách hàng và nhiệm vụ của anh là làm hài lòng khách hàng nhưng vẫn đúng luật và đúng đạo đức nghề nghiệp.

8. Làm giáo dục thì thường sẽ phải theo một ý chí, một khuôn mẫu, một chuẩn mực nơi anh dạy. Nhưng không vì thế mà anh đánh mất đi cái riêng của mình. Anh không thể dạy học sinh sáng tạo nếu anh là người rập khuôn và không biết sáng tạo.

9. Đối với những giáo viên khác thì anh phải như một người hợp tác, phải là một người chuyên nghiệp, và cũng coi họ như là khách hàng nội bộ để phục vụ. Khách hàng nội bộ hài lòng thì anh mới dễ dàng khiến cho khác hàng bên ngoài (học sinh) hài lòng được.

Comments

Popular posts from this blog

Tư tưởng nào cho thời đại mới

  Có một thực trạng mà nhiều người đang gặp phải đó là sự mất định hướng trong tư tưởng: 1. Tư tưởng xã hội chủ nghĩa là chính danh nhất, được dạy nhiều nhất và cũng ít được người tin nhất. 2. Tư tưởng tư bản chủ nghĩa là không chính danh, bị hạn chế nhưng lại được nhiều người tìm hiểu nhất và mỗi người hiểu mỗi kiểu 3. Tư tưởng Phật giáo và tôn giáo nói chung là mâu thuẫn với tư tưởng xã hội chủ nghĩa đang chính danh, cũng có nhiều người theo nhưng không dám mở rộng thêm vì rất dễ phạm húy. 4. Tư tưởng Khổng giáo, đang được Trung Quốc cho phát triển vì thấy tình trạng rối ren trong xã hội hiện hành. Vậy Việt Nam có nên học theo hay không? Chúng ta đang bị lâm vào cái bẫy tư tưởng khi không có một tư tưởng nào thực sự chiếm ưu thế nên sản sinh thêm một dị vật là tư tưởng xã hội chủ nghĩa định hướng kinh tế thị trường mà cho tới nay không ai định nghĩa nó được là gì. Việc chọn tư tưởng nhất quán để đi theo có tác động rất lớn đến sự nghiệp và cuộc sống của mỗi người. Một người chỉ có th

Bài thơ số 1: Lời nói hay lòng thành?

  Lời nói hay lòng thành? ----------------------- Thích một cô nàng nọ Nhắn vài lời hỏi thăm Công việc giờ thế nào Sức khỏe thì ra sao Lịch sự em trả lời Những tin nhắn bâng quơ Dạo này em cũng ổn Mọi thứ bình thường thôi Thích là chuyện ban đầu Làm sao yêu được nhau Con gái ai cũng muốn Một người chân thành thôi Nhưng thật đâu có phải Lời nói đó có tin? Em cần người vui tính Biết kể chuyện em cười Mà những lời ong bướm Chắc gì chỉ một hoa Người đàn bà chuyên chính Chẳng tin vào đường mật Vậy nên em hiểu rõ Chớ bỏ anh bơ vơ Cho dù anh nói dở Lòng thành quan trọng hơn