Skip to main content

Posts

Digital Marketing dưới góc nhìn Client?!

Mình xuất thân là dân Quản trị kinh doanh sau này mới định hướng theo nghề Marketing. Hai năm trở lại đây mình cũng tìm hiểu thêm về Digital Marketing, vì thấy người người học, nhà nhà làm. Do mình không được đào tạo chính thống về Marketing nên tất cả những kiến thức, kinh nghiệm đều thu nhặt qua quá trình tự nghiên cứu, áp dụng và điều chỉnh trên thực tế kinh doanh. Đối với bản thân mình đúc kết thì Digital Marketing ko chỉ là giới hạn ở SEO, SEM, Google Ads, Facebook Ads,.... mà Digital Marketing là một bộ phận gắn liền với chiến lược Marketing chung của công ty. Nếu như công ty không có chiến lược Marketing thì Digital Marketing chỉ là chiếc áo đẹp, mặc theo mốt mà thôi - tốn tiền nhưng chẳng mang lai hiệu quả cao. Để làm tốt được Digital Marketing thì bản thân doanh nghiệp phải chọn được định vị đúng. Định vị là vô cùng quan trọng nó là cở sở để chúng ta chọn Target khi set up quảng cáo online, là cơ sở để chúng ta làm content marketing - một yếu tố sống còn cho quảng cáo t

Touch point trong PR - Marketing

Mình cũng có từng nghe đến touch point customer - điểm chạm KH, trong một vài hội thảo, ngụ ý của k/niệm này là khuyên những người làm marketing nên theo dõi hành vi của KH và cố gắng phát hiện ra những thời điểm nào, không gian nào hay người nào DN tiếp xúc với KH, để cố gắng cải thiện chất lượng của những lần tiếp xúc đó mang lại nhiều giá trị và sự hài lòng cho KH. Và kết quả là KH yêu thích SP - DV của DN hơn và tiếp tục ủng hộ DN hơn thông qua việc tái mua hoặc giới thiệu cho bạn bè hoặc người thân. Tuy rằng nghe k/niệm này rồi nhưng mình chưa có dịp trải nghiệm và ngẫm nghĩ về nó. Vừa rồi, mình có đi máy bay của VA, và hôm đó đó mình cũng rảnh tâm trí hơn nên mình có chú ý tới giọng đọc tiếng Anh của các bạn tiếp viên hàng không. Giọng đọc của các bạn ấy chưa được "chuẩn" lắm và còn rất Vietnamish, trong khi trên máy bay có rất nhiều hành khách nc ngoài. Đây cũng chính là một touch point của VA, nhưng mà họ chưa làm tốt được, và nếu mình là người nc ngoài mình sẽ k

Sản phẩm tốt nhất có phải là sản phẩm chất lượng cao nhất?

Câu trả lời là không! Sản phẩm tốt nhất là sản phẩm có chất lượng phù hợp nhất, nghĩa là phù hợp với đặc tính của đối tượng khách hàng mà sản phẩm đó hướng tới (tuổi tác, sở thích, thu nhập,...) Chiếc xe SH có phải là xe máy tốt nhất không? Rõ ràng là không với những người lao động phổ thông! Đôi giầy Gucci có phải là giày tốt nhất không? Chắc chắn là không với những người có thu nhập trung bình khá! Một sản phẩm tốt nhất thể hiện ở việc doanh số bán hàng của nó cao hơn những thương hiệu cùng loại dù cho chất lượng có thấp hơn (có cơ sở phân tích hàm lượng, đặc tính, thành phần rõ ràng), bởi vì nó bán đúng cái khách hàng cần với đúng khả năng chi trả của họ. Coca làm đúng khi ghi rõ ràng nhãn mác trên sản phẩm và đây là một cách làm trung thực, dù cho bị chỉ trích. Masan thì ngược lại với sản phẩm tương ớt của mình khi bị phát hiện ra sản phẩm không phù hợp với người Nhật mà dám xuất sang Nhật và nói là nhầm lô hàng của thị trường Việt Nam, truyền thông như vậy là không trun

Marketing & PR with trust

Là người làm Marketing và Truyền thông nên tôi hiểu được việc đưa ra những content thu hút là vô cùng quan trọng vì ít nhất bạn phải làm sao cho người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình trước đã rồi sau đó có sale được hay không là một câu chuyện khác. Và tôi cũng hiểu rằng đa số người tiêu dùng thường mua hàng dựa trên cảm tính, vậy nên mới xuất hiện cách đặt giá sản phẩm $9.99 thay vì $10. Thế nhưng doanh nghiệp cũng phải cân nhắc rằng người tiêu dùng sẽ ngày càng thông minh hơn và họ đặc biệt ghét những thương hiệu nào giả dối và họ sẵn sàng vùi dập một cách không thương tiếc và cũng đầy cảm tính (như vụ Asanzo). Hình ảnh bên trên thể hiện cách áp dụng phương pháp định giá một cách máy móc, thậm chí còn còn có thể quy nó vào việc quảng cáo không trung thực. Với cách làm như vậy bạn chỉ có thể bán cho khách hàng một lần duy nhất (vì đã lỡ hỏi thì thường sẽ phải mua). Nhưng mà để lớn mạnh và thành công hơn nữa thì bắt buộc phải có sự ủng hộ của khách hàng (thông qua việc tái

PR - truyền thông ở doanh nghiệp nhỏ

Truyền thông ngày càng đóng vai trò quan trọng, sản phẩm tốt nhưng có thể sẽ không cạnh tranh được nếu như truyền thông hay làm hình ảnh kém. Nhiều người nghĩ rằng doanh nghiệp mình còn bé, nên việc bán được hàng mới quan trọng còn việc làm hình ảnh là việc của các doanh nghiệp lớn, tiềm lực mạnh. Theo mình thì quan niệm đó là là không nên, vì nếu như mình bé mà mình không làm truyền thông & hình ảnh thì làm sao nhiều người biết đến mình, để bán được nhiều sản phẩm - dịch vụ hơn để được gọi là "doanh nghiệp lớn" và để đến lúc đó mới có cơ hội làm truyền thông & hình ảnh!? Làm truyền thông & hình ảnh không nhất thiết là phải những chương trình hoành tráng, tốn kém. Làm truyền thông & hình ảnh là một quá trình xây dựng từ từ, kiên nhẫn, từ những việc nhỏ nhất. Ví dụ như bạn có thể xây dựng hình ảnh thông qua việc chau chuốt card visit, tờ rơi, những bài viết trên trang cá nhân của bạn,... chính những việc trau truốt tỷ mỉ như vậy thì nó cũng truyền một thôn

Positioning - định vị ở doanh nghiệp nhỏ

Khái niệm positioning - định vị ở nhiều doanh nghiệp Việt còn khá là mới mẻ (đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ) bởi vì đa số vẫn đang chăm chút cho sản phẩm - dịch vụ chứ ít người nghĩ đến branding - làm thương hiệu. Định vị vô cùng quan trọng, nó khiến cho mọi hoạt động marketing hay branding hoạt động được nhất quán, nó như một sợi chỉ vô hình nối các hoạt động đó lại với nhau. Định vị chính   là cơ sở tạo ra sự khác biệt của doanh nghiệp so với các doanh nghiệp cùng ngành. Bởi vì hiện tại chúng ta có rất nhiều thị trường ngách và rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ trong thị trường đó. Nếu như tất cả các doanh nghiệp trong ngành chỉ "làm sản phẩm" mà không "làm thương hiệu" thì việc doanh nghiệp chúng ta là người đầu tiên bắt đầu định vị và xây dựng các hoạt động dựa trên định vị đó thì chúng ta sẽ vượt lên trên các doanh nghiệp cùng ngành đó. Và khi chúng ta có thương hiệu trong ngành (dù là ngành hẹp) thì khách hàng vẫn ưu tiên sử dụng sản phẩm - dịch vụ của chúng

Marketing trong doanh nghiệp vừa và nhỏ

Là một doanh nghiệp nhỏ thì việc làm Marketing sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với doanh nghiệp lớn, bởi vì: - Hạn chế về nhân lực, bạn khó có thể mong đợi có hẳn một phòng maketing để chuyên môn hoá và phân công công việc cụ thể, có thể bạn sẽ làm tất cả mọi việc - Hạn chế về ngân sách, bạn khó có thể mong chờ được cấp một "ngân sách không giới hạn", vậy nên bạn buộc phải sáng tạo hơn với một lượng tiền ít ỏi - Hạn chế về chuyên môn, bạn khó có thể mong chờ được cũng cấp những case study thành công lẫn thất bại từ những người đi trước, thành hay bại là bạn phải chịu trách nhiệm tất. Vậy thì với những hạn chế trên bạn có dám làm Marketing cho công ty nhỏ hay không? Và nếu như chẳng ai làm Marketing cho công ty nhỏ thì chắc có lẽ các "gã khổng lồ" sẽ "bất tử" phải không? Câu trả lời là không? Chẳng công ty lớn nào mà tồn tại mãi cả! Để Maketing cho công ty nhỏ thì bạn cũng cần phải làm bài bản giống như những gì mà công ty lớn họ làm nhưng được