Một suy nghĩ mới về mạng xã hội
Như chúng ta đã biết mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến với nhiều người Việt Nam. Nó không chỉ phục vụ cho đối tượng là người trẻ tuổi mà mạng xã hội ngày nay đã mở rộng phạm vi đến những độ tuổi cao hơn. Chúng ta không còn cảm thấy ngạc nhiên khi thấy một ông già 60 tuổi xem Youtube và gọi điện thoại bằng Zalo.
Vì quá phổ biến và được sử dụng một cách thường xuyên nên nó cũng dần trở nên đa dạng và càng gần với cuộc sống thực hơn. Ưu điểm của mạng xã hội là khả năng kết nối và lan tỏa không giới hạn. Vậy nên chỉ cần một tin tức nóng hổi thì chỉ vài giờ sau cả triệu người có thể biết đến và cùng nhau bàn luận sôi nổi.
Nhưng vấn đề nổi lên là tính chính xác của nguồn tin khi được chia sẻ trên mạng xã hội vì nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu không được kiểm chứng. Vì mạng xã hội là một nền tảng tự do nên các cơ quan chức năng không thể nào dùng sự kiểm duyệt để loại bỏ những thông tin không chính xác đó. Đây là ưu điểm và cũng là nhược điểm của mạng xã hội.
Vậy nên chức năng kiểm duyệt thông tin sẽ được chuyển sang cho những công ty chủ quản của các trang mạng xã hội này. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ công ty hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận và muốn có được điều đó thì cần sự chú ý của người dùng. Mà theo tâm lý học thì những thông tin giật gân, nóng hổi và chưa kiểm chứng mới thu hút được sự quan tâm và chia sẻ của người dùng. Và dân gian Việt Nam cũng có câu rất hay "nước trong quá thì không có cá", rất phù hợp để miêu tả tình trạng này.
Giải pháp ở đây theo tôi là chúng ta nên tìm cách chuyển dần quyền giám sát và kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội đến chính những người uy tín nhất trong cộng đồng người sử dụng. Có nghĩa là nếu nội dung được một trong những người có uy tín trong cộng đồng bảo trợ thì sẽ được tỷ lệ tiếp cận cao hơn.
Làm sao biết ai là người uy tín trong mạng xã hội? Chúng ta hãy hình dung như việc cử đại diện cho cử tri vậy. Mỗi người sử dụng sẽ có một lá phiếu trong một lĩnh vực nào đó và anh ta có quyền bỏ phiếu cho những người anh ta tin là giỏi nhất trong lĩnh vực đó để đại diện anh ta bảo trợ cho nội dung trên mạng xã hội.
Nếu làm được điều này thì tôi nghĩ rằng sẽ giúp tăng chất lượng nội dung trên mạng xã hội và hạn chế được tình trạng tin giả và tin chưa được kiểm chứng thay vì chỉ dùng cách report rất bị động như các trang mạng xã hội vẫn đang làm hiện nay
Comments
Post a Comment