Skip to main content

Thế giới "như-là" & thế giới "như-nó-phải-là"

Mỗi con người chúng ta đều có hai thế giới, một thế giới "như-là" chính là cái thế giới thực tại mà chúng ta đang sống, là thế giới của đám đông. Ở đó, mỗi chúng ta phải cố gắng làm sao giống với cái của xã hội nghĩ nhất, số đông mọi người nghĩ nó đúng, nó đẹp thì có nghĩa là bản thân chúng ta phải chấp nhận rằng nó đúng và nó đẹp. Ví dụ, bạn có cho rằng bức tranh nàng Mona Lisa của danh họa Vinci đẹp không? Tôi cảm đoan với bạn rằng có đến 90% mọi người sẽ công nhận rằng nó đẹp. Nhưng liệu có chắc rằng bạn thấy nó đẹp khi bỏ đi tất cả những lời nhận xét đánh giá của mọi người về nó đi không?!
Trái ngược với đó là thế giới "như-nó-phải-là", đây chính là thế giới của mỗi cá nhân muốn sống nhất hay ước mơ được sống nhất. Tại thế giới này, mỗi người đều có thể sống thật với chính mình, được làm theo ý mình chứ không phải theo ý kiến số đông. Nếu tôi cho rằng nó không đúng, không đẹp thì nó-phải-là như thế mặc dù số đông đi ngược lại nhận định của mình. Lại bàn về bức tranh nàng Mona Lisa để so sánh với người con gái hiện tại xung quanh bạn thì rõ rằng rằng nàng Mona Lisa chẳng xinh đẹp chút nào. Nhưng bạn có dám thừa nhận điều đó không khi người ta sẽ lôi ra một tràng dài những nguyên tắc, những tiêu chuẩn, những kỹ thuật của bức tranh để chứng minh cho bạn thấy rằng bạn hoàn toàn sai. Và rồi cuối cùng thì bạn cũng phải thừa nhận là nó đẹp thôi!
Điều tôi muốn nói ở đây rằng cuộc sống mà cứ theo đuổi theo những cái mà xã hội cho là giá trị nhưng bản thân mình không thích thì quả thật là một sự đáng tiếc, vì vậy tôi sẽ bỏ dần hết đi những thứ mà mình không thích dù cho những thứ đó giúp tôi có thể thăng tiến hoặc thành công!

Comments

Popular posts from this blog

Tư tưởng nào cho thời đại mới

  Có một thực trạng mà nhiều người đang gặp phải đó là sự mất định hướng trong tư tưởng: 1. Tư tưởng xã hội chủ nghĩa là chính danh nhất, được dạy nhiều nhất và cũng ít được người tin nhất. 2. Tư tưởng tư bản chủ nghĩa là không chính danh, bị hạn chế nhưng lại được nhiều người tìm hiểu nhất và mỗi người hiểu mỗi kiểu 3. Tư tưởng Phật giáo và tôn giáo nói chung là mâu thuẫn với tư tưởng xã hội chủ nghĩa đang chính danh, cũng có nhiều người theo nhưng không dám mở rộng thêm vì rất dễ phạm húy. 4. Tư tưởng Khổng giáo, đang được Trung Quốc cho phát triển vì thấy tình trạng rối ren trong xã hội hiện hành. Vậy Việt Nam có nên học theo hay không? Chúng ta đang bị lâm vào cái bẫy tư tưởng khi không có một tư tưởng nào thực sự chiếm ưu thế nên sản sinh thêm một dị vật là tư tưởng xã hội chủ nghĩa định hướng kinh tế thị trường mà cho tới nay không ai định nghĩa nó được là gì. Việc chọn tư tưởng nhất quán để đi theo có tác động rất lớn đến sự nghiệp và cuộc sống của mỗi người. Một người chỉ có th

Bài thơ số 1: Lời nói hay lòng thành?

  Lời nói hay lòng thành? ----------------------- Thích một cô nàng nọ Nhắn vài lời hỏi thăm Công việc giờ thế nào Sức khỏe thì ra sao Lịch sự em trả lời Những tin nhắn bâng quơ Dạo này em cũng ổn Mọi thứ bình thường thôi Thích là chuyện ban đầu Làm sao yêu được nhau Con gái ai cũng muốn Một người chân thành thôi Nhưng thật đâu có phải Lời nói đó có tin? Em cần người vui tính Biết kể chuyện em cười Mà những lời ong bướm Chắc gì chỉ một hoa Người đàn bà chuyên chính Chẳng tin vào đường mật Vậy nên em hiểu rõ Chớ bỏ anh bơ vơ Cho dù anh nói dở Lòng thành quan trọng hơn