Skip to main content

NẾU BẠN CÓ THỂ QUAY NGƯỢC THỜI GIAN, BẠN SẼ MUỐN THAY ĐỔI CÁCH MÀ BẠN ĐƯỢC GIÁO DỤC NHƯ THẾ NÀO

Tóm tắt: tôi được giáo dục từ những nguồn như tự học, nhà trường, thầy cô, gia đình và bạn bè. Nhìn chung những gì trong quá khứ tôi được giáo dục, tôi cảm thấy hài lòng với nó. Nếu được quay lại thì tôi mong muốn mình: phải tự học có phương pháp, được học những chương trình tự chọn từ nhà trường, có mối quan hệ thân thiết hơn với thầy cô, học hỏi có sàng lọc từ gia đình và mở rộng bản thân để có được những mối quan hệ bạn bè tốt và học hỏi nhiều hơn từ họ!

Giáo dục – đối với tôi chính là chìa khóa thành công của bất kỳ quốc gia, chế độ, xã hội hay cá nhân nào. Bởi vì nếu không có giáo dục thì mọi các khía cạnh khác sẽ phát triển không bền vững. Chính vì thế ngoài việc tự học thì tôi cũng được giáo dục từ nhiều nguồn khác như từ nhà trường, thầy cô, gia đình và bạn bè.

Giáo dục là chìa khóa của thành công

Hiện giờ bản thân tôi thấy con đường giáo dục mình nhận được tương đối tốt, nhưng khi đọc câu hỏi “Nếu bạn có thể quay ngược thời gian, bạn sẽ muốn thay đổi cách mà bạn được giáo dục như thế nào” - tôi cũng muốn nhìn lại quá khứ một chút để có thể biết được rằng cần thay đổi những gì để giáo đục mang lại cho tôi nhiều giá trị hơn nữa ở hiện tại và tương lai.

Về việc tự học, tôi thấy rằng bản thân mình rất chủ động trong việc tự học, nhưng hiện tại việc tự học của tôi chủ yếu dựa trên kinh nghiệm của bản thân là chính chứ chưa theo một phương pháp tự học bài bản nào. Vậy nên thời gian tới, tôi cần phải tìm ra những phương pháp cho từng môn học, viết ra lộ trình rõ ràng và kiên trì theo đuổi phương pháp đó khi đạt được mục tiêu thì thôi.
Tự học cần phải có phương pháp

Về việc giáo dục từ nhà trường, tôi không hài lòng lắm với những gì tôi được học từ nhà trường, việc học tại trường của tôi chỉ là theo đúng lộ trình mà trường đề ra và hoàn thiện nó để đạt kết quả cao nhất có thể. Vì thế nếu được quay trở lại, tôi muốn mình có thể được học tại những ngôi trường có đa dạng hóa chương trình học, để tôi có thể tự lựa chọn và học những cái mà mình chọn chứ không phải là học những môn học bắt buộc.

Về việc giáo dục từ thầy cô, tôi chưa cảm nhận được rằng thầy cô tôi từng học có thể truyền cảm hứng cho tôi, cảm hứng ở đây không nhất thiết phải là cảm hứng trong việc học, mà có thể là cảm hứng trong cuộc sống, trong việc tìm kiếm đam mê. Tôi không biết có phải là phải thân thiết với thầy cô hơn thì họ mới có thể chia sẻ và giúp đỡ mình sâu sát hơn?! Hay phải chăng một lớp quá đông nên thầy cô không thể quan tâm tới một cá nhân nào đó. Nếu được quay trở lại, tôi nghĩ tôi nên thân thiết với thầy cô hơn, chủ động chia sẻ suy nghĩ với thầy cô hơn để được tư vấn nhiều hơn, giúp mình khám phá những tiềm năng của bản thân mình sớm hơn.

Về việc giáo dục từ gia đình, ở khía cạnh trình độ chuyên môn do gia đình tôi không có học vấn cao nên chủ yếu việc giáo dục được trao trọn cho nhà trường và thầy cô. Gia đình tôi chủ yếu chỉ giáo dục tôi về mặt cảm xúc, định hướng tôi sống trở thành một công dân tốt, là người tử tế và có ích cho xã hội. Nếu được quay trở lại, tôi mong muốn gia đình sẽ giáo dục thêm cho tôi sự chấp nhận rủi ro, bởi vì trong cuộc sống nếu cứ dĩ hòa vi quý, làm hài lòng mọi người và hướng tới cuộc sống an toàn và ổn định thì như vậy bản thân mình không có gì đột phá hơn cả. Nhưng may mắn là bản thân tôi đã nhận ra vấn đề này nên tôi sẽ chủ động giải quyết nó. Tôi nghĩ tôi hài lòng với gia đình và cách giáo dục của họ vì những gì họ đã làm cho tôi đã là một sự vượt bậc lớn so với khả năng của họ rồi nên không thể yêu cầu cao hơn được nữa.

Về việc học hỏi từ bạn bè, tôi có rất ít mối quan hệ bạn bè, nên việc được học hỏi nhiều từ bạn bè là không nhiều như những nguồn giáo dục khác. Nếu được quay trở lại quá khứ, tôi nghĩ mình nên sống cởi mở hơn, nhìn nhận bạn bè một cách tích cực hơn, vì trong cuộc sống chúng ta không thể sống nếu thiếu bạn bè, vấn đề là mình chọn ra những mối quan hệ thật chất lượng, duy trì nó và học hỏi lẫn nhau nhiều hơn. Và đó cũng là định hướng tôi sẽ làm cho những mối quan hệ bạn bè sắp tới.
Học hỏi từ bạn bè là cách tiếp cận kiến thức tập trung và hiệu quả

Tóm lại, tôi được giáo dục từ những nguồn như tự học, nhà trường, thầy cô, gia đình và bạn bè. Nhìn chung những gì trong quá khứ tôi được giáo dục, tôi cảm thấy hài lòng với nó. Nếu được quay lại thì tôi mong muốn mình: phải tự học có phương pháp, được học những chương trình tự chọn từ nhà trường, có mối quan hệ thân thiết hơn với thầy cô, học hỏi có sàng lọc từ gia đình và mở rộng bản thân để có được những mối quan hệ bạn bè tốt và học hỏi nhiều hơn từ họ!

Comments

Popular posts from this blog

Tư tưởng nào cho thời đại mới

  Có một thực trạng mà nhiều người đang gặp phải đó là sự mất định hướng trong tư tưởng: 1. Tư tưởng xã hội chủ nghĩa là chính danh nhất, được dạy nhiều nhất và cũng ít được người tin nhất. 2. Tư tưởng tư bản chủ nghĩa là không chính danh, bị hạn chế nhưng lại được nhiều người tìm hiểu nhất và mỗi người hiểu mỗi kiểu 3. Tư tưởng Phật giáo và tôn giáo nói chung là mâu thuẫn với tư tưởng xã hội chủ nghĩa đang chính danh, cũng có nhiều người theo nhưng không dám mở rộng thêm vì rất dễ phạm húy. 4. Tư tưởng Khổng giáo, đang được Trung Quốc cho phát triển vì thấy tình trạng rối ren trong xã hội hiện hành. Vậy Việt Nam có nên học theo hay không? Chúng ta đang bị lâm vào cái bẫy tư tưởng khi không có một tư tưởng nào thực sự chiếm ưu thế nên sản sinh thêm một dị vật là tư tưởng xã hội chủ nghĩa định hướng kinh tế thị trường mà cho tới nay không ai định nghĩa nó được là gì. Việc chọn tư tưởng nhất quán để đi theo có tác động rất lớn đến sự nghiệp và cuộc sống của mỗi người. Một người chỉ có th

Bài thơ số 1: Lời nói hay lòng thành?

  Lời nói hay lòng thành? ----------------------- Thích một cô nàng nọ Nhắn vài lời hỏi thăm Công việc giờ thế nào Sức khỏe thì ra sao Lịch sự em trả lời Những tin nhắn bâng quơ Dạo này em cũng ổn Mọi thứ bình thường thôi Thích là chuyện ban đầu Làm sao yêu được nhau Con gái ai cũng muốn Một người chân thành thôi Nhưng thật đâu có phải Lời nói đó có tin? Em cần người vui tính Biết kể chuyện em cười Mà những lời ong bướm Chắc gì chỉ một hoa Người đàn bà chuyên chính Chẳng tin vào đường mật Vậy nên em hiểu rõ Chớ bỏ anh bơ vơ Cho dù anh nói dở Lòng thành quan trọng hơn